Gần đây, CEO của Facebook – Mark Zukerberg đă nhấn mạnh tới những lợi ích của
việc chú trọng đầu tư vào quảng
cáo di động thông
qua mạng xă hội do anh sáng lập gần 10 năm trước. Theo ước tính của cơ quan
thông tin tài chính thuộc Bloomberg, nhờ vào loại h́nh quảng cáo kể trên doanh
thu của hăng tăng 34% – đạt 1,58 tỷ USD trong quư IV năm 2012. Đây cũng được xem
như tín hiệu tích cực nhất kể từ khi mạng xă hội lớn nhất hành tinh bán cổ phiếu
lần đầu ra ngoài thị trường hồi tháng 5 năm ngoái.
Doanh thu của Facebook ghi nhận ở mức 1,58 tỷ USD vào Q4/2012
Theo ư kiến của Victor Anthony, chuyên gia phân tích của Topeka Capital Markets,
“điện thoại rất quan trọng với chúng ta, chủ yếu bởi v́ các hoạt động công việc
hàng ngày dần chuyển dịch sang các thiết bị di động và họ [Facebook] sẽ phải
tiếp tục thể hiện những bước phát triển của ḿnh trong lĩnh vực “sinh lời” này.”
Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán lợi nhuận thu được từ quảng
cáo trên điện thoại của Facebook sẽ
tăng gấp đôi vào quư cuối cùng của năm nay (khoảng 304 triệu USD).
Tính tới thời điểm hiện tại, giá cổ phiếu của Facebook đă đạt ngưỡng xấp xỉ
30,97 USD/ cổ phiểu, giảm 19% so với mức giá 38 USD tại thời điểm hăng quyết
định phát hành cổ phiểu đợt một vào ngày 17 tháng 5 năm ngoái. Tuy đây có thể
được coi như một trong những sự kiện đáng được chú ư nhất của thị trường chứng
khoán trong năm qua nhưng các nhà đầu tư đă không lường trước được sự sụt giảm
về giá một cách chóng vánh sau những ngày “hoàng kim”. Tuy nhiên, vào đầu
tháng 9, cổ phiếu của Facebook bắt đầu tăng ngược trở lại khi công cụ quảng cáo
trên các thiết bị di động do hăng “manh nha” kể từ hồi tháng 3 năm ngoái thu
được những thành công đáng kể.Thừa thắng xông lên, tại một hội thảo công
nghệ của hăng, Zukerberg đă lên tiếng khẳng định với các nhà đầu tư rằng thị
trường di động sẽ là hướng đi chủ đạo của Facebook trong năm 2013.
Đừng đánh giá thấp quảng cáo trên di động
Theo dữ liệu của Bloomberg, ước tính, lợi nhuận thu được từ mảng quảng cáo trên
thiết bị di động sẽ đạt khoảng 150 triệu USD và doanh thu năm 2013 sẽ tăng 6%.
Trả lời các chuyên gia phân tích vào ngày 23/10/2012, Zukerberg cho biết: “Mọi
người thường hiểu sai những ǵ Facebook có thể đạt được trong mảng di động và họ
cũng đánh giá thấp xu thế chuyển dịch của chúng tôi trong thời gian tới.”
Quảng cáo trên thiết bị di động sẽ nâng cao vị thế của mạng xă hội lớn nhất hành
tinh so với các đối thủ cạnh tranh khác như Twitter, My Space và thậm chí cả
Google+ bởi bên cạnh những chiếc PC, người dùng ngày nay có xu hướng chuyển sang
lướt Facebook bằng smartphone và tablet. Tính tới quư III năm ngoái, tỷ lệ người
sử dụng truy cập vào các dịch vụ của hăng thông qua thiết bị di động tăng khoảng
60% so với con số 47% của năm trước đó.
Thế hiện vai tṛ dẫn đầu
Theo t́m hiểu của công ty Emarketer Inc., trong năm 2012, Facebook đă vượt mặt
“ḱnh địch” Google Inc. và dẫn đầu trong thị trường quảng cáo hiển thị trên di
động. Tuy nhiên, vào năm 2011 trước đó, mạng xă hội này không hề có thị phần
trong lĩnh vực kinh doanh kể trên. Lư giải cho sự thành công “ngoạn mục” này,
Spuce Media – công ty môi giới quảng cáo giữa Facebook và các bên thứ 3 cho biết
“giá cả chính là yếu tố quyết định tới doanh thu của hăng trong năm qua. Giá
quảng cáo trung b́nh trên các thiết bị di động đă tăng từ 38 cent lên 5,21 USD
trong quư cuối cùng của năm 2012 và Facebook cũng đă bổ sung thêm nhiều tính
năng nhằm thu hút khách hàng.”
|