Thị trường di động Việt Nam trong những năm gần
đây có sức phát triển nhanh và được các tập đoàn công nghệ nước ngoài đánh giá
là thị trường tiềm năng. Việt Nam được xem là thị trường chính trong khu vực
Đông Nam Á về thiết bị di động với số lượng thuê bao hơn 120 triệu (Theo Tổng
cục Thống kê công bố đầu tháng 8/2012).
Hầu hết các sơ đồ phát triển marketing thiết bị di động ở Việt Nam đều xác định
sự tăng trưởng nhanh chóng người sử dụng Internet ở Việt Nam, với hơn 60% người
sử dụng vào Internet thông qua thiết bị di động của họ.
Đặc biệt, theo nghiên cứu của Cimigo - Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu,
trong số lượng người sử dụng internet tại Việt Nam, đă có tới 56% người truy cập
internet qua chiếc điện thoại di động của ḿnh. Tỷ lệ lướt web trên di động được
thống kê vượt qua cả TV (25%) và PC (18%) khi đạt đến 35%.
Với sự thâm nhập ngày càng mạnh mẽ của smartphone vào thị trường di động, với
số lượng lớn thuê bao tại các quốc gia lớn của châu Á - Thái B́nh Dương trong
năm 2012, các công ty quảng cáo đă và đang chú ư đến việc thu hút doanh thu
quảng cáo từ thị trường này. Và mobile marketing được dự báo là sẽ chạy đua với
online trong vai tṛ kênh quảng cáo hữu hiệu đối với doanh nghiệp.
Mặc dù quảng cáo di động c̣n khá mới mẻ nhưng đă
nhanh chóng giành được thị phần quan trọng trong thời gian gần đây. Smartphone
đóng góp chính vào sự tăng trưởng này.
Theo thống kê, trong tháng 3/2012, khoảng 82% người dùng smartphone truy cập các
tŕnh duyệt web cho điện thoại di động, 85% người dùng smartphone sử dụng các
ứng dụng. Trong khi đó, chỉ 19,1% người dùng điện thoại chức năng sử dụng tŕnh
duyệt của điện thoại và 15,9% dùng đến các ứng dụng.
Với giải pháp marketing trên Mobile, doanh nghiệp không phải quá lo lắng về
ngân sách truyền thông tới khách hàng mục tiêu. Với các chiến dịch quy mô lớn
(có ngân sách lớn) doanh nghiệp có thể chạy quảng cáo trên cả các kênh truyền
thông kết hợp với các kênh số hóa như online và mobile.
Với ngân sách hạn hẹp, doanh nghiệp có thể sử dụng toàn bộ ngân sách cho mobile
vẫn có thể đạt được mục tiêu kinh doanh của ḿnh. Có những chiến dịch của công
ty quy mô nhỏ vẫn có thể với tới được mục tiêu với ngân sách quảng cáo trên
Mobile chỉ với 20 triệu đồng.
Đây được xem là một trong những giải pháp khả thi cho các doanh nghiệp đang muốn
quảng bá thương hiệu trong thời kỳ khó khoăn. Bởi các kênh quảng cáo báo h́nh,
báo giấy là điều mà các doanh nghiệp với chi phí ít ỏi dành cho marketing không
thể với tới.
Nhiều thương hiệu lớn đă và đang t́m đến kênh tiếp thị này để quảng bá sản phẩm
của ḿnh đến người tiêu dùng. Và trong tương lai, cùng với việc phát triển mạnh
mẽ hơn của smartphone/máy tính bảng, loại h́nh quảng cáo qua mobile sẽ phát
triển mạnh.
Đây chính là mảnh đất "màu mỡ" tiềm năng để doanh nghiệp quảng cáo khai thác,
đồng thời cũng là một thị trường đầy hứa hẹn cho các doanh nghiệp khai thác kinh
doanh mô h́nh thương mại điện tử trên mobile.
(Nguồn Goldsun Focus Media)
|