Trên thế giới, SMS Marketing
được đánh giá là một hình thức tiếp thị và chăm sóc khách hàng hữu hiệu, có
nhiều tiềm năng trong việc quảng bá hình ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng
đối với thị trường Việt Nam thì mô hình này chưa được áp dụng một cách chuyên
nghiệp và bài bản. Chính vì vậy mà SMS Marketing hiện đang phải đối mặt rất
nhiều hạn chế cũng như hiểu lầm từ phía
người dùng. Yêu cầu đặt ra là các doanh nghiệp cần có sự thay đổi trong hoạt
động tiếp thị trên thiết bị di động.
Tin nhắn quảng cáo không thành tin rác:
Có nhiều doanh
nghiệp lợi dụng hình thức tiếp thị qua di động để quảng cáo giới thiệu sản phẩm
dịch vụ một cách bừa bãi, không có chọn lọc hoặc gửi tin ngay cả khi không được
sự đồng ý của khách hàng. Bên cạnh đó nhiều tổ chức, cá nhân cung cấp các nội
dung lừa đảo qua tin nhắn như trúng thưởng, quà tặng… khiến rất nhiều người tỏ
ra thiếu thiện cảm với hình thức quảng cáo này hoặc có thái độ ái ngại, sợ bị
lừa.
Tuy nhiên kênh tiếp
thị này không phải hoàn toàn mất đi tính thu hút nếu như các doanh nghiệp có sự
đầu tư nghiên cứu bài bản cho chiến dịch sms quảng cáo của mình và xây dựng được
niềm tin từ phía khách hàng. Doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc triển
khai SMS quảng cáo đơn thuần mà phải đi kèm với chiến lược marketing, hình thành
các chiến dịch, có sự sáng tạo đổi mới trong từng khâu của chiến dịch. Nội dung
tin nhắn giới thiệu những lợi ích cụ thể chứ không đơn thuần chỉ giới thiệu hàng
hóa, dịch vụ mới cùng với các điều khoản chăm sóc khách hàng.
Thông tin từ SMS phải thiết
thực với khách hàng.
Doanh nghiệp
nên lựa chọn cho mình gói dịch vụ SMS phù hợp với chiến dịch và nguồn kinh phí. Nên phân biệt rõ tin nhắn gửi tới
khách hàng là tin nhắn quảng cáo hay tin nhắn chăm sóc khách hàng (CSKH) ; doanh
nghiệp muốn phát triển thương hiệu, nhiều khách hàng biết tới thì chọn gói tin
gửi bằng brandname….
Ngoài việc sử dụng hình thức phù
hợp, nội dung tin nhắn gửi khách hàng phải ngắn gọn, rõ ràng và thiết thực: sản
phẩm mới có tính năng gì nối bật đáng thu hút; chương trình khuyến mãi giảm giá
cho sản phẩm cụ thể như thế nào, địa chỉ tham khảo tại trang web nào… Bên cạnh
đó là các tin nhắn chúc mừng sinh nhật, tin nhắn nhắc nhở lịch tập, lịch khám,
duy trì phí… Như vậy, khách hàng sẽ quan tâm đến doanh nghiệp hơn.
Xây dựng dữ liệu khách hàng
Khó khăn lớn
nhất khi tiến hành khâu tiếp thị trên thiết bị di động là phải gửi tin nhắn đến
đúng đối tượng khách hàng, nếu không, tin nhắn có thể gây phiền toái cho khách
và để lại ấn tượng xấu cho họ.
Phần lớn các
doanh nghiệp mới chỉ áp dụng gửi SMS với nội dung quảng cáo sản phẩm hoặc truyền
thông chương trình khuyến mại, ưu đãi đến một tập khách hàng chung chung, kể cả
những khách hàng không muốn nhận tin nhắn quảng cáo. Nhiều doanh nghiệp triển
khai SMS quảng cáo mà không nắm được bất kỳ thông tin nào của khách hàng, ngoại
trừ số điện thoại của khách hàng, và kết quả có thể như sau:
- Bạn cung cấp dịch vụ ở Hà Nội nhưng lại nhắn tin cho một thuê bao ở TP.Hồ Chí Minh.
- Sản phẩm bạn cung cấp dành riêng cho phụ nữ nhưng lại gửi tin cho một thuê bao nam.
- Dịch vụ
giải trí của bạn nhằm thu hút các bạn trẻ nhưng lại gửi quảng cáo cho những
thuê bao độ tuổi 40-50.
Trên đây chỉ là
một vài ví dụ nhỏ. Bạn sẽ có ít cơ hội thành công khi bạn không chọn đúng khách
hàng.
Doanh nghiệp nên tự xây dựng dữ
liệu khách hàng theo một vòng đời cụ thể (customer life cycle), bằng cách phân
chia dữ liệu khách hàng theo các đối tượng như: khách hàng tiềm năng, khách hàng
đang sử dụng sản phẩm, khách hàng trung thành và khách hàng đã ngưng sử dụng sản
phẩm; phân chia theo độ tuổi, giới tính, địa điểm, công việc.... Điều này giúp
doanh nghiệp gửi những thông điệp tiếp thị phù hợp với từng đối tượng khách
hàng.
|