Trong thời đại di động ngày nay, có thể nói chiếc điện
thoại di động là vật không thể thiếu của bất cứ người nào trong xă hội, và đó
chính là điều kiện cực tốt để một h́nh thức Marketing mới ra đời - SMS Marketing
SMS Marketing là một phần của Mobile marketing,
một h́nh thức tiếp thị không mới nhưng không cũ. Nói như vậy là v́ trên thế giới
Mobile marketing đă có chỗ đứng từ lâu, được đánh giá là có nhiều tiềm năng
trong việc quảng bá h́nh ảnh và sản phẩm tới khách hàng, nhưng đối với doanh
nghiệp Việt và với người dùng Việt Nam, th́ mô h́nh này lại khá mới, chưa có ai
thực sự quan tâm đúng mức và mặn mà với việc phát triển hệ thống Marketing trên
các phương tiện di động. Chính v́ chưa được quan tâm t́m hiểu đúng mức, nên
Mobile Marketing nói chung và SMS marketing nói riêng ở Việt Nam hiện đang phải
đối mặt với rất nhiều hiểu lầm tai hại.
1. Hiện trạng thực tế:
Trong
nhận thức của người dùng Việt Nam, quảng cáo nói chung là nói láo. Có câu “nhà
báo nói láo ăn tiền”, mà quảng cáo th́ quá quen thuộc với việc xuất hiện trên
báo chí truyền h́nh. Thế nên nh́n chung người dùng phải “nhận” quảng cáo là đă
ít được “khoái” rồi, dù là quảng cáo trên báo hay phim quảng cáo xen giữa các
đoạn phim truyền h́nh. Dạng quảng cáo quen thuộc và lâu đời như thế mà c̣n bị
ghét, nói ǵ là quảng cáo qua tin nhắn. Giả sử khi một ai đang mong ngóng, chờ
đợi một tin nhắn quan trọng th́ điện thoại reng lên, vội vă bật dậy mở máy lên
đọc, tâm trạng vô cùng hồi hộp th́ lại nhận được nội dung … tin quảng cáo, thế
th́ có điên người không, thế th́ có đáng xếp vào tin nhắn rác không cơ chứ.
Không thể trách người dùng, vậy trách ai?
2. Phân tích:
a. Đánh đồng “sim rác” và “tin nhắn rác”:
Lợi dụng chính sách khuyến măi của nhà mạng, các doanh
nghiệp t́m đến các nhà cung cấp dịch vụ quảng bá qua tin nhắn, nơi mà họ tích
trữ, “nuôi” thật nhiều sim khuyến măi được nạp nhiều tiền từ các đợt khuyến măi
thẻ nạp. Tính b́nh quân ra có khi mỗi tin nhắn quảng cáo chỉ vài chục đồng, chi
phí b́nh quân khá rẻ, lại có thể kiểm soát ngân sách nên không ít người chọn
kênh này để quảng bá.
Khốn nỗi, sim khuyến măi c̣n được gọi là sim “rác”, dùng 1
lần rồi thôi. Và khi dùng sim khuyến măi lại c̣n được khuyến măi thêm 1 đống tin
nhắn quảng cáo, th́ người sử dụng c̣n ngại ngần ǵ mà không đánh đồng luôn “sim
rác” và “tin nhắn rác”. Về lâu về dài điều này sẽ trở thành định kiến xấu, và
cái định kiến là thứ ảnh hưởng đặc biệt xấu đến công việc của marketer khi mà
thói quen của khách hàng Việt luôn là một bức tường thành khó phá.
b. Ưu điểm thành khuyết điểm:
Xem tivi có quảng cáo, người ta có thể chuyển sang kênh
khác, đọc báo có trang quảng cáo người ta có thể ṿ lại bỏ ra đường, nhưng chẳng
ai thấy điện thoại báo có tin nhắn mà làm lơ không đọc. Đấy chính là lợi thế
tuyệt đối của SMS marketing.
Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp khi triển khai mô h́nh
này, chỉ nghĩ tới cái lợi trước mắt là “đẩy” tin về phía người dùng, không nghĩ
tới cái lợi lâu dài và là mục đích cuối cùng của marketing là khiến người dùng
quan tâm đến sản phẩm. Khi đă làm khách hàng chịu đọc tin nhắn, th́ bước kế là
trong tin nhắn phải có những thứ ǵ khiến khách hàng quan tâm. Đầu tiên là tên
thương hiệu quen thuộc, rồi nội dung tin hấp dẫn và hướng trực tiếp đến người
nhận. Hầu hết không ai làm được điều này (trừ tin nhắn thông báo khuyến măi của
chính các nhà mạng).
c. Quảng cáo không hướng người dùng:
Thật dở hơi khi lên Sapa mời chào một ông trọc phú mua 1
chiếc Porche thể mui trần 2 cửa, mời món đấy có tiền họ cũng không mua, trừ khi
là mua rồi đắp chăn trong 1 garage ở Hà Nội. V́ sao? Đơn giản là ở Sapa đồi núi
làm sao chạy được xe hơi thể thao. Chào hàng sai đối tượng chính là sai lầm kinh
điển của giới làm SMS marketing hiện nay.
Tin nhắn được gửi đại trà với nguồn dữ liệu người dùng là
những đầu số điện thoại thu thập được, chẳng quan tâm tới người nhận là ai, họ
cần ǵ. SMS marketing chỉ thực sự hiệu quả khi dữ liệu thu được là có
định hướng. Điều này nói ra có vẻ dễ nhưng thực ra th́ rất khó, đấy chính là
điểm yếu cơ bản của SMS Marketing. Có chăng ở Việt Nam th́ chỉ có các nhà cung
cấp dịch vụ là đủ khả năng kiểm soát luồng người dùng mà thôi.
d. Dân trí thấp:
Ngoài những nguyên nhân về phía doanh nghiệp khi góp phần
tạo ấn tượng xấu về dịch vụ SMS với người dùng. Nhưng đấy chỉ là “góp phần”, c̣n
người tự tạo định kiến là ở chính người dùng. Điện thoại di động tuy có mặt ở
Việt Nam đă lâu, và hiện nay đă rất phổ biến, nhiều gia đ́nh thậm chí không
trang bị điện thoại bàn mà mỗi thành viên từ lóc nhóc tới ông bà đều dùng điện
thoại di động để liên lạc. Khổ 1 cái nghe gọi th́ đơn giản, nhưng để nhắn được
cái tin SMS với nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi và dân nông thôn th́
nhắn tin SMS không hề dễ dàng, thế nên mới có nhiều chuyện dở khóc dở cười.
Ví dụ: Quảng cáo ghi “Các bạn hăy nhắn tin tới số 9999 với
cú pháp “MO X Y” trong đó MO là kí hiệu của Marketing Online, X là……, Y là……….để
nhận nhiều phần quà giá trị”, thế là người dùng hồn nhiên gởi tin y hệt “MO X Y”
không có thay đổi các tham số ǵ, hay có người khác biết thay các thông tin vào
th́ nhắn luôn cả cái dấu ngoặc kép mới chết. Lẽ dĩ nhiên là tin nhắn sai cú
pháp, tổng đài hồn nhiên trừ tiền rồi hồn nhiên gởi thông báo sai cú pháp, người
dùng hồn nhiên mất tiền nên cũng hồn nhiên chửi. Cứ vài trường hợp thế th́ dịch
vụ đấy được vào sổ đen ngay.
Dân trí thấp không chỉ thể hiện ở việc không biết sử dụng
SMS, nó c̣n thể hiện ở việc người dùng thực sự bị lừa nữa. Những tin nhắn gởi
tới từ những đầu số cá nhân nói những thứ như “bạn đă trúng thưởng của công ty
ABC món tiền là XYZ do công ty chọn ngẫu nhiên, hăy nhắn tin tới số DEFG để xác
nhận” khi bạn chẳng hề biết đấy là công ty nào, hay là “có người bí mật tặng
nhạc chuông, hăy nhắn tin tới số ABCD để tải về” đủ kiểu, rồi cứ thế mà nhắn rồi
mất toi 15000VND, thế là chửi, là định kiến…Trong khi nếu suy nghĩ kĩ th́ chẳng
tổng đài nào nhắn tin bằng số cá nhân, và nếu có người tặng th́ người tặng đă
trả tiền rồi, sao phải nhắn nữa, và sao ḿnh không biết công ty đấy mà công ty
đấy chọn ḿnh trúng thưởng...
C̣n nhiều lắm những lỗi lầm từ người dùng cũng như từ nhà cung cấp dịch vụ tạo
tiếng xấu cho dịch vụ SMS, phải nói là có quá nhiều yếu tố tác động đến làm cho
dịch vụ SMS trở nên ám ảnh bởi chữ “spam, lừa gạt” trong tâm trí người tiêu dùng
Việt Nam. C̣n rất nhiều thứ phải làm, phải sửa đổi để có thể phát triển được
Mobile Marketing tại Việt Nam.
C̣n tiếp
|